Ðể cán bộ trẻ rèn luyện, trưởng thành

09:33 - Chủ Nhật, 01/10/2023 Lượt xem: 2988 In bài viết

ĐBP - Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ. Thực tiễn cho thấy, nhiều cán bộ trẻ sau khi được thử thách, rèn luyện đã trưởng thành hơn, phát huy được khả năng, trí tuệ, góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển…

Anh Sùng A Măng, Bí thư Ðảng ủy xã Sá Tổng nhận cây do bản thân kết nối với tổ chức thiện nguyện để tặng người dân trên địa bàn xã.

Xã Sá Tổng (huyện Mường Chà) hôm nay, dù còn khó khăn về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất đường, điện, trường, trạm… song nhận thức, tư duy của người dân đã đổi mới nhiều. Người dân hiểu được giá trị của môi trường mà làm tốt công tác phát triển, bảo vệ rừng; hiểu được giá trị của việc áp dụng tiến bộ kĩ thuật vào sản xuất nông nghiệp… Ðể có được những chuyển biến tích cực đó, có sự đóng góp tích cực của người Bí thư Ðảng ủy trẻ Sùng A Măng. Trải qua nhiều cương vị và được điều động, luân chuyển ở nhiều vị trí khác nhau, như: Phó Chủ tịch xã Ma Thì Hồ, Phó Chánh thanh tra huyện và giờ đây là Bí thư Ðảng ủy xã Sá Tổng, anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Anh Măng chia sẻ: Nhận thấy rừng có giá trị lớn, không chỉ bảo vệ đất, điều hòa khí hậu mà còn có giá trị về kinh tế, cuối tháng 6 vừa qua, tôi đã kết nối với các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ trên 66.000 cây xanh gồm: Sao đỏ, lim xanh, giổi hạt, giổi găng, quế, sa mộc… cho người dân xã Sá Tổng. Hiện nay, tỷ lệ che phủ rừng toàn xã chỉ đạt 36%, do vậy việc xã hội hóa giống cây trồng sẽ đem lại đa lợi ích; trong đó có cả lợi ích về kinh tế, giúp người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Thấy vị trí địa lý của xã thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi gia súc, cán bộ trẻ Sùng A Măng đã định hướng cho bà con nhân rộng mô hình nuôi bò theo nhóm. Ðến nay toàn xã có trên 30 hộ thực hiện mô hình này, bước đầu đã cho thấy hiệu quả. “Qua các chương trình, dự án, các mô hình phát triển kinh tế… không chỉ giúp bà con trên địa bàn xã nói riêng, toàn huyện nói chung xóa được đói, giảm được nghèo; mà quan trọng hơn, nó làm thay đổi tư duy, nếp nghĩ trong phát triển kinh tế. Tôi mong muốn, tới đây người dân, nhất là người nghèo cố gắng hơn nữa, nâng cao vai trò, vị thế của mình trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, để không còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Ðảng, Nhà nước” - Bí thư Ðảng ủy xã Sá Tổng Sùng A Măng bộc bạch.

Phát huy sức trẻ, nhất là trong thời kỳ đổi mới, mỗi cán bộ sau khi được cấp ủy tin tưởng, điều động, luân chuyển về cơ sở đã cơ bản thể hiện được bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2022, các cấp ủy, tổ chức đảng đã luân chuyển 86 cán bộ. Trong đó, cấp huyện luân chuyển về xã, phường, thị trấn 50 đồng chí; luân chuyển từ xã về huyện 5 đồng chí; luân chuyển từ xã này sang xã khác 10 đồng chí... Ðặc biệt, những người được luân chuyển cơ bản là cán bộ trẻ.

Theo ghi nhận, đánh giá của các cấp ủy, những năm qua, cơ bản công tác luân chuyển cán bộ, kể cả cán bộ trẻ được triển khai chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy trình, quy định. Ða số cán bộ được luân chuyển đều yên tâm công tác, tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, bản lĩnh chính trị, kỹ năng chuyên môn, gắn bó sâu sát với cơ sở, tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn, tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường làm việc mới. Từ đó họ góp phần tích cực giúp địa phương, đơn vị ổn định tổ chức bộ máy, cán bộ, lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; được cán bộ, đảng viên, Nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ.

Không chỉ chú trọng công tác điều động, luân chuyển qua các nhiệm kỳ và từ thực tiễn, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ về chuyên môn, lý luận chính trị, chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm... Trong 3 năm gần đây, toàn tỉnh đã có gần 30.000 lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng; nhìn chung, sau đào tạo, bồi dưỡng, trình độ đội ngũ cán bộ đều đạt chuẩn theo quy định.

Quan tâm, dành nhiều sự quan tâm đối với thế hệ trẻ, thời gian qua, từ Trung ương đến địa phương đã và đang có nhiều chính sách tạo điều kiện để thế hệ trẻ cống hiến và trưởng thành. Ðiển hình như Dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo; Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Nhiều năm trở lại đây, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tổ chức diễn đàn đối thoại với thanh niên nhằm tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để sức trẻ phát huy vai trò, trách nhiệm, cống hiến, trưởng thành trong thời kỳ hội nhập…

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top